Tình hình nhập khẩu ô tô từ 2011 đến nay – những con số biết nói

Biểu đồ giá trị xe ô tô nhập khẩu

Tình hình nhập khẩu ô tô nóng lên từ đầu năm đến nay, không phải nóng kiểu bất động sản là xe nhập vào ồ ạt, mà nóng vì những thủ tục và những hàng rào thuế quan mới theo nghị định 116 mà ra, cũng có nghĩa là mặc dù tình hình xe nhập khẩu nóng lên từng ngày nhưng ô tô nhập vào 5 tháng đầu năm vẫn đếm trên đầu ngón tay. Nên hôm nay mình lại đào mộ để thời sự một chút về tình hình ô tô nhập khẩu nhiều năm trở lại đây bạn nhé.

Nhap khau xe o to tu Thai Lan chiem luong lon
Lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm đa số

Xem thêm: Xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan Ford Ranger 2019 https://fordcaothang.com/ford-ranger-2019/
Có ai còn nhớ ngay tại khoảng thời gian mà Việt Nam công bố lộ trình gia nhập AFTA với mức thuế nhập khẩu xe ô tô sẽ giảm theo từng năm một. Toàn bộ người dân Việt Nam hết sức trông chờ và báo chí cũng không biết tốn bao nhiêu là giấy mực cho vấn đề trên. Còn các anh em nhân viên kinh doanh, tư vẫn bán hàng cũng xiết bao khổ sở khi khách hàng cứ gào lên rằng xe sắp giảm rồi sao em chưa giảm đi, đợi làm giấm hay gì… Vâng rất nhiều những cảm xúc cũng như những câu chuyện xoay quanh vấn đề xe giảm giá. Nhưng thực tế thì sao? Có bao nhiêu câu chuyện phũ phàng đằng sau sự chờ đợi mõi mòn vấn đề xe ô tô giá rẻ?
Đã 4 năm kể từ lúc công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu kéo theo giá xe nhập khẩu rẻ hơn thì giá xe tại thị trường nước ta vẫn không giảm là bao trong khi việc nhập xe lại còn khó khăn hơn trước. Thậm chí có 1 vài hãng ô tô lớn đã tuyên bố ngừng cung cấp cho thị trường Việt Nam do những quy định mới gây khó khăn cho họ trong việc nhập xe ô tô.
Và giờ thì chúng ta cùng nhau điểm lại những mốc lộ trình mà Việt Nam đã ký theo AFTA và số liệu xe nhập khẩu thời gian những năm vừa qua nhé.

Xe nhập khẩu tăng giảm số lượng theo AFTA như thế nào?

Thống kế lượng xe nhập khẩu từ 2011 đến 2017
Thống kế lượng xe nhập khẩu từ 2011 đến 2017

Số liệu trên đã thống kê lại quá trình nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam những năm vừa qua cho thấy, trong giai đoạn từ 2011 đến 2017 số lượng nhập khẩu cũng như tiêu thu xe ô tô nhập nguyên chiếc tăng cao và đỉnh điểm là năm 2015, 2016 với khoảng gần 120.000 chiếc 1 năm. Đó chính là kết quả của sự thuyên chuyển thuế nhập khẩu về mức 20% đến 35% giúp giá xe phần nào có sự giảm nhẹ khiến cho xe ô tô nhập sát gần hơn với giá trị thực của nó khiến cho sức mua tăng mạnh.

Nhưng sau đó thì sao, năm 2017 hoạt động của xe nhập khẩu cũng như xe lắp ráp trong nước có một sự đình trệ, doanh số không ngừng tiến về những con số báo động đỏ, nhiều anh em tư vấn bán xe bỏ nghề chuyển sang kinh doanh các mảng khác như ngân hàng, bất động sản vào khoảng giữa và cuối năm. Đó cũng chính là hệ lụy của việc chờ đợi thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018 của AFTA. Tôi còn nhớ thời điểm đó hầu như người người, nhà nhà đều thuộc lòng bài hát đợi chờ là hạnh phúc. Đây cũng chính là thời điểm nhạy cảm nhất bùng nổ sự tranh cãi của cánh báo chí về việc giá xe liệu có giảm theo đúng lộ trình thuế nhập khẩu về 0%?

Xe ô tô nhập khẩu
Xe ô tô nhập khẩu

Cứ tưởng bước qua 2018 sẽ là thời điểm bùng nỗ của thị trường ô tô. Tôi còn nhớ có một bạn sale ở một đại lý Ford nói với tôi rằng “qua 2018 bán xe cho đã”. Tuy nhiên chưa kịp đến năm 2018, vào những tháng cuối năm 2017 nhà nước ban hành nghị định mới – Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ô tô nguyên chiếc các dòng và các chủng loại khó có cơ hội nhập vào Việt Nam nếu như các hãng không thay đổi và làm mới để có thể phù hợp với nghị định mới này.

Người dân hoang mang, đại lý xe chần chừ việt cộng tiền, nâng giá, các hãng lớn như Toyota, Ford, Honda ô tô, Hyundai bắt đầu chạy để làm thủ tục. Tình trạng xe nhập khan hiếm, xe lắp ráp lên ngôi nhưng giá cũng không có chiều hướng giảm thậm chí tăng do người dân bớt đi nhiều sự lựa chọn. Tình thế hoán đổi 180 độ chỉ vì một nghị định mới mang tên 116 – con số có thể nói là ám ảnh đối với dân trong ngành ô tô vào khoảng 6 tháng trở lại đây.

Cụ thể đến thời điểm này, xe nhập tại thị trường mà một số hãng nhập sẳn từ cuối 2017 chỉ còn lác đác 1 hoặc 2 xe và giá đội lên từ 200 đến 300 triệu đồng vào gói phụ tùng, phụ kiện hoặc làm đẹp xe. Xe lắp ráp cũng điều chỉnh giá tăng nhẹ 5 đến 10 triệu đồng tùy loại.

Vì sao giá xe nhập năm sau luôn cao hơn năm trước?

Xe ô tô từ 9 chổ ngồi trở xuống được tính trong bảng biểu đồ tổng kết này là giá xe năm sau luôn cao hơn năm trước?

bieu do tang gia tri xe o to nhap khau
Biểu đồ giá trị xe ô tô nhập khẩu

Cho dù vấn đề nhập khẩu xe có sự tăng giảm về số lương theo từng năm khác nhau, nhưng giá trị nhập khẩu của xe ô tô du lịch lại có xu hướng tăng lên. Vì sao vậy?
Cụ thể như sau, nếu như chia bình quân giá bán trung bình của từng chiếc xe dao động từ 10.000 đô la đến 12.000 đô la ở những năm 2011 đến 2015 thì vào 2016 giá xe tăng lên thành 14.000 đô la và 2017 thì lên đến 18.000 đô la. Con số có thể nói là tăng đột biến.
Thực tế mà nói việc tăng mạnh giá trị xe nhập khẩu trong thời gian càng gần đây chính là thể hiện được nền kinh tế nước ta không ngừng tăng trưởng và người dân có nhu cầu mua xe hơi xịn hơn trước đó. Còn lựa chọn xe giá rẻ thì sẽ chọn các dòng lắp trong nước của Thaco như Kia, Mazda, hay Hyundai Thành Công. Còn xe nhập khẩu cao cấp thì chọn các thương hiệu xe sang như Lexus, Mercedes, hay Ford

Những diễn biến phức tạp của thị trường xe ô tô nói chung, xe ô tô nhập khẩu nói riêng cũng bất thường và khó đoán như thời tiết vậy. Không có bất kì một chuyên gia nào có thể dự đoán chính xác vì các điều kiện ngoại vi có thể xẩy ra bất cứ khi nào. Nghị định 116 cũng giống như cơn bão lớn ập vào thị trường ô tô Việt Nam mà cụ thể là các ông lớn đầu ngành như Ford, Toyota… Hy vọng là khoảng cuối năm 2018 sẽ có nhiều hướng tích cực hơn cho ngành cũng như để người dân không phải hoang mang đi tìm cho mình một chiếc xe ô tô sao khó quá.

Hy vọng với bài viết trên đã cho bạn được trãi nghiệm từ chúng tôi. Hãy để lại bình luận nếu bạn có vấn đề gì cần trao đổi. Cám ơn bạn đã xem tin.

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s